A Biblico-Theological
Reflection based on Mark 7:24-27 for the 15th Sunday After Pentecost
Ang
lipunang Hebreo na kinamulatan ni Jesus ay nagdanas ng kahirapang dulot ng heavy religious obligations and civil taxes. Nadagdagan pa ng
matinding tagtuyot at mababang ani na nagdulot sa mga magsasaka na masadlak sa
pagkakautang at kaalipinan. Masyadong pinahirapan ng mapagsamantalang sistemang
ipinapatupad ng relihiyon, puppet na rehimen at ng imperyong Roma. Sa ganitong
kalagayan, ang mamamayang Hebreo ay naghangad ng isang mamumuno sa kanila
tungong kalayaan. Magbukas ng pagkakataon upang maranasan ang inaasam na buhay
na ganap at kasiyaya. At sa ganito ngang kalagayan, nagsimula ang ministeryo at
samahan ni Jesus tungo sa matuwid na daan ng pagbabago.
Itinatampok
ng aralin sa ebanghelyo ang katagang binitawan ni Jesus na “EFFATA”, ibig
sabihin “Mabuksan”.
Una, ang katagang
“EFFATA” ng Panginoon ay
nagpapahiwatig ng hamong maging bukas para sa lahat ang ating
paglilingkod. Sa pagdating ni Jesus sa lugar na kung saan sana siya
makapagpahinga mula sa kanyang hectic
schedules ay agad itong dinumog ng mga tao. Sa layuning makapagpahanga ay
sinadya nitong lumayo muna sa lupain ng mga Hudyo. Dumako pansamantala upang
makapagpahinga sa paganong lipunan. Sa pagdating niya sa lugar ang babaeng may
anak na inaalihan ng masasamang espiritu ay nagpatirapa sa kay Jesus.
Ipinamamanhik ng babaing Hentil na pagalingin ang anak niya.
Ang
mga Hentil ay isa sa mga kinasusuklamang lipi ng mga Hudyo. Sapagkat ang kanilang
kulay at kaanyuan ay nagpapaalala sa kalupitang dinanas nila sa mga dayuhang
kadugo nito. Sa kulturang nagpautal at nagbingi ng lipunang Hudyo. Ang babaeng
ito ay kabilang sa kulturang minsang nananakop at nag-alipin sa bayan ng Diyos,
sa mga anak ng Diyos. Kapuna-puna sa tugon ni Jesus ang nararamdaman ng mga
Hudyo sa mga Hentil. “Kailangang busugin
muna ang mga anak. Hindi dapat kunin ang pagkain ng mga anak upang ihagis sa
mga tuta.” Kulang na lang sabihin ng diretsahan na hindi siya priority. Walang badyet para sa kanya at
hindi kasali sa misyon ni Jesus at ng mga alagad.
Napaka-harsh ang salitang binitawan ni Jesus, “..Hindi dapat kunin ang pagkain ng mga anak
upang ihagis sa mga tuta.” Sa harap ng mga alagad nito na patuloy na
binibigyan ng instruction sa inclusive ministry sinabi ito ni Jesus.
Sinabi ni Jesus sa babae ang tingin ng mga Hudyo sa mga tulad nilang Hentil. Sa
pamamagitan ng babaing ito, inihayag ni Jesus ang exclusivist na pananaw ng mga alagad niyang Hudyo sa misyon ng
pagpapalaya sa bayan ng Diyos. Inihayag ni Jesus ang “common perspective” na kailangang baguhin ng mga Hudyong alagad ni
Jesus.
Pangalawa, ang
tugon ng babaeng itinuturing na tuta ay EFFATA. “Tunay nga po, Panginoon,
ngunit ang mga tuta mang nasa ilalim ng hapag ay naninimot ng mga mumong
nalalaglag ng mga anak.” Ang tugon ng
babaing ito ay hindi lamang kapakumbabaan, kundi pagpapahalaga sa grasya ng
Panginoong sinasayang ng mga anak ng Diyos. Ang tugon ng babaeng ito ay
larawan ng katotohanan na bagamat sila ay bahagi ng kultura ng imperyo, subalit
sila man din ay biktima mismo ng kanilang imperyo. Sila man din na nasa mababang
uri ng kanilang sosyodad ay nangangarap ding maka-alpas sa kinasasadlakang
hirap. Sa kahirapang di kayang tugunan ng imperyong kinabibilangan nito at wala
silang ibang pinaniniwalaan kundi si Jesus. Ang tugon ng babae ay nagpapahiwatig
na ang misyon ng Diyos ay hindi lamang sa Hudyo kundi sa lahat ng mga api, aba,
at pinagsasamantalahan. Ang EFFATA na hatid ng babae ay ang ma-realize ng mga alagad ang inclusive
mission ng Diyos. At sila ay tinawag upang tumugon at maging bahagi sa mission
na ito.
Pangatlo, ang
katagang “EFFATA” ng Panginoon ay
nagpapahiwatig ng hamong mabuksan tayo sa isang makabuluhang buhay.
The life and ministries of Jesus is the greatest manifestation of God’s
initiative to heal our land. It is stated in our Book of Worship, that the root
word healing in the New Testament Greek, sozo, is the same as that of salvation
and wholeness. It is God’s work of offering persons balance, harmony, and
wholeness of body, mind, spirit, relationship through confession, forgiveness,
and reconciliation between God and humanity. It is our ministry as the Body of
Christ making our fellowship as sanctuary of healing.
In
the gospel, we can see Jesus showing us what we should do and what we can do in
the world in which we live. In our Book of Discipline we affirmed that whenever
United Methodist has had a clear of mission, God has used our Church to save
persons, heal relationship, transform social structures. We live out the word
of Jesus, “Ephphatha, be opened!” Open up! And actively demonstrate a common
life of gratitude and devotion, witness and service, celebration and
discipleship. Amen.
No comments:
Post a Comment