Ang Taong Kristiyana simula pa noong mga naunang Kristiyano ay nakatuon
sa inisyatiba ng Diyos mula pa sa simula na nagpapatuloy sa pamamagitan ng
Santo Espiritu sa kasalukuyan. Binibigyang diin ng Kalendaryong Kristiyana na
ang lahat ng ginawang inisyatiba ng Diyos ay sa kagalingan ng minamahal nitong
bayan, para sa ating lahat. Ang iba’t ibang pagdiriwang sa iba’t ibang
kapanahunan na nakapaloob sa Taong Kristiyana ay nagpapaala sa atin na ang
kaligtasan ay biyaya at kaloob ng Diyos. Ang Taong Kristiyana ay binubuo ng mga
sumusunod na mga kapanahunan na nakilala din bilang Kalendaryong Kristiyana:
1.
Pagdatal (Advent)
2.
Pasko (Christmas)
3.
Kapanahunan matapos ang
Epipanya (Season after Epiphany)
4.
Kuwaresma (Lent)
5.
Kapanahunan ng Pagkabuhay
(Season of Easter)
6.
Kapanahunan matapos ang
Pentekoste o Kapanahunan ng Paghahari ng Diyos (Season after Pentecost or
Kingdomtide)
ANG
KAPANAHUNAN NG PAGDATAL
Ang
“Pagdatal” o “Advent” sa wikang Ingles
ay katagang hango sa salitang Latin na “adventus”, na ang literal na kahulugan ay “pagdating” o
“pagdatal”. Ang katagang “Advent” ay hiram nating mga Kristiyano sa sekular at
paganong okasyo’t kahulugan. Tinanggap ng Kristiyano ang terminong ito bilang
pantukoy sa panahon ng paghihintay kay Kristo sa ating buhay. Ito ay naging
kapanahunan kung saan ginugunita ang unang pagdating ni Kristo at ang Kanyang
pagkakatawang-tao. Ito rin ay panahon ng pag-asa sa muli niyang pagdating upang
itatag ang bagong langit at bagong lupa. Ang pagdatal ay unang ipinagdiwang,
sumibol, at lumago sa Espanya, Pransya, at Italya bilang panahon ng paghahanda
sa Pasko o sa paggunita ng kapanganakan ni Jesu-Cristo.
Sa
maagang yugto ng “Middle Ages” sa Pransya, naidagdag ang kaisipan ng muling pagbabalik ni Cristo sa katapusan ng
panahon. Dito nagsimula na nagkaroon ng “penitential substance” ang
kapanahunan ng Pagdatal. Ito ang dahilan bakit binibigyang diin ang pangangaral
ni Juan Bautista at ng kanyang sinabi, “Pagsisihan
ninyo’t talikdan ang inyong mga kasalanan, sapagkat malapit nang maghari ang
Diyos!” Dahil din dito naging
“purple” o lila ang kulay ng ating mga paraments at vestments sa
tuwing sasapit ang pagdatal.
Ayon
kay Daniel Banedict, Jr, dating staff ng General Board of Discipleship, sa
panahon ng ika-8 hanggang ika-13 siglo kung saan ang Espanya ay nasa ilalim ng
kontrol ng mga “Moorish”, ginamit nila ang bughaw na sumasagisag ng pag-asa. Sa
patuloy na paglago at “standardization of
colors” ang kulay bughaw ay ginagamit na sa panahon ng Pagdatal, subalit
nanatili ang kulay lila bilang halili.
Sa
kaugalian ng mga Pillipinong Kristiyano, tampok ang SIMBANG GABI o SIMBANG
UMAGA sa kapaskuhan. Ito ay nagsisimula sa ika-16 ng Disyembre at magtatapos sa
gabi ng ika-24 ng nasabing buwan. Binabalutan ng masasayang selebrasyon, mga
awiting pampasko, at saganang hapag ng pagkain para sa lahat. Matapos ang
pananambahan ay bahagi ng ating tradisyon ang salo-salo sa puto, biko, suman,
mainit na kape o tsokolate. Ito ay unang nakilala sa Pilipinas bilang MISA DE
GALLO o pananambahan sa oras ng pagtilaok ng manok na tandang sa madaling araw,
at tinawag din itong, PAGSAMBANG AGINALDO (Aguinaldo Mass). Ang “aginaldo” ay
salitang Espanyol na ang ibig sabihin ay “regalo”. Ang Pagsambang Aginaldo ay
kapahayagan ng ating regalo sa Panginoong Jesus, na isinilang sa sabsaban. Ito
ay pagsambang naghahanda sa atin upang tanggapin ang dakilang regalo ng Diyos
sa sanlibutan - ang kanyang bugtong na Anak. Sa gayon ay makaranas tayo ng
liwanag at kalakasan, ng paglaya at kaligtasan.
Ang Pagdatal ay nagsisimula sa huling Linggo ng
Nobyembre o unang Linggo matapos ang ika-27 ng Nobyembre hanggang sa takipsilim
ng ika-24 ng Disyembre. Ito ay binubuo ng apat ng Linggo (Sunday).
ANG
KAPANAHUNAN NG PASKO
Ang
kapanahunan ng Pasko ay paggunita sa kongkretong pagpapahayag ng Diyos sa ating
kalagitnaan. Ang katagang “Christmas” o “Pasko” ay hango sa katagang Old
English na “Crist Maesse”, na ang ibig sabihin ay “Christ’s Mass” o “Misa ni
Cristo”. Ang “Christ” ay hango sa katagang Griyego na “Christos” at “Masiah” sa
salitang Hebreo na ibig sabihin ay Tagapagligtas, at Tagapagpalaya. Ang “Mass” naman ay hango sa salitang Latin
na “Missio”, ang kahulugan ay “Mission”. Sa ganitong diwa, sa pagdiriwang ng
Pasko ay hindi lamang natin ginugunita ang kapanganakan ni Jesus, kundi lalong
higit ang pagyakap sa misyon mismo ni Cristo Jesus. Ang misyon ni Jesus (Lucas
4:18-19) na ipangaral sa mga dukha ang
Mabuting Balita…ipahayag sa mga bihag na sila’y lalaya, at sa mga bulag na
sila’y makakakita…. bigyang-kaluwagan ang mga sinisiil. At ipahayag ang
pagliligtas na gagawin ng Panginoon.”
Ang Kapaskuhan ay nagsisimula sa takipsilim ng ika-24 ng Disyembre
hanggang ika-6 ng Enero. Sa gabi ng ika-24 ng Disyembre ipinagdiriwang ang
Pananambahan sa Gabi ng Pasko; ika-25 ng Disyembre ipinagdiriwang ang
Pananambahan sa Araw ng Pasko, susunod ang mga Pananambahan sa Una at
Pangalawang Linggo Matapos ang Pasko, at sa huling Linggo ng kapanahunang
ipinagdiriwang ang Epipanya - ang Linggo ng Pagdiriwang sa Dakilang Kapahayagan
ng Panginoon. Ang
katagang Epipanya ay hango mula sa salitang Griyego na “epiphaneia” na ang
kahuluga’y “manifestation” o “revelation”. Tampok sa pagdiriwang na ito ang mga
Mago na sa kanilang presensya
ipinapahiwatig na ang Diyos at ang Cristong isinilang sa sabsaban ay para sa
lahat; ang Betlehem kung saan naisilang ang Mesias ay nagpapahiwatig na sa
grasya ng Diyos magkakaroon ang wala; ang regalong
nagpapahayag ng lakas at kakayahang maiaambag upang ang bayan ng Diyos ay
(Isaias 60:1), “bumangon …at magliwanag
na tulad ng araw”; ang bituin na
nagpapahayag na ang Diyos ay gumagawa ng inistiyatiba upang tayo ay gabayan. Kulay puti ang ating mga “paraments”,
“vestments”, estola, at “hangings” na gagamitin sa kapanahunang ito na
sumasagisag sa kadalisayan ng misyon ng Diyos sa Kanyang bayan.
ANG
KAPANAHUNAN MATAPOS ANG EPIPANYA
Ang
kapanahunan matapos ang Epipanya ay nakatuon sa iba’t ibang anyo ng kapahayagan
ng Diyos sa pamamagitan ng mga turo, kababalaghan at aral na ginawa ni Jesus.
Nagsisimula ang kapanahunang ito sa pagdiriwang ng Pagbibinyag ng Panginoon, kung saan inihahayag ang pagiging
kinalulugdang Anak ni Jesus sa Ama at pasimula ng ministeryo ni Jesus.
Magtatapos ito sa pamamagitan ng pagdiriwang sa Pagbabagong Anyo ng Panginoon, kung saan muling ipinahahayag si
Cristo-Jesus bilang minamahal at kinalulugdang Anak ng Diyos Ama. Kulay puti
ang ginagamit nating mga paraments at
hangings na nagpapatingkad sa dalisay
na intensyon ng Diyos sa pagpapahayag ng kanyang pag-ibig at pagkalinga sa
pamamagitan ni Cristo-Jesus. Ang dalisay na layuning sangkapan tayo ng
kakayahan upang itaguyod ang pagbabago at kapayapaang nakabatay sa Kanyang
katarungan.
ANG
KAPANAHUNAN NG KUWARESMA
Ang
Kuwaresma na “Lent” sa salitang Ingles ay hinango sa katagang Anglo-Saxon (Old
Englsih) na “lencten,” na ang ibig sabihin ay “pagsibol”. Sa Latin, ito ay
“Quadregesima” na ang ibig sabihin ay yugto
na bumubuo ng apatnapung araw (period of forty days). Ito ang terminong ginamit sa dokumentong
Latino ng Roman Catholic Church, na unang nagpalaganap ng Kristiyanismo sa
Pilipinas, sa pamamagitan ng mga Espanyol. Ang katagang “Kuwaresma” ay hinango
natin sa salitang Espanyol na “Cuaresima”, na ang kahulugan ay katulad ng
“Quadregesima” o yugto na bumubuo ng apatnapung araw. Malaki rin ang ambag ng
mga Kristiyanong Aleman sa katagang Kuwaresma, na sa kanila ay “Fastenzeit” na
ibig sabihin ay kapanahunan ng pag-aayuno
(time of fasting or period of fasting). At mula sa mga katagang ito matutukoy
natin ang “Kuwaresma” na kapanahunan ng pag-aayuno (German: Fastenzeit), na
isinasagawa sa kapanahunan ng pagsibol (Anglo-Saxon: Springtime), at binubuo ng
apatnapung araw (Latin:Quadregesima). Ang kapanahunang ito ay paghahanda sa
pagdiriwang ng “Easter” o Muling Pagkabuhay ng Panginoon.
Ang
yugto na bumubuo ng Apatnapung Araw ay nauugnay sa mga sumusunod: una ay nauugnay sa kuwento ng buhay ni
Noe (Genesis 6) kung saan sa kanyang kapanahunan ang mga tao ay naging suwail
sa kalooban ng Diyos na umabot sa puntong nagsisi ang Diyos sa pagkakalikha
niya ng tao (Genesis 6:7). Subalit sa kabila ng lahat, nanatili ang pag-ibig ng
Diyos sa tao at ninais niyang makaranas sila ng paglaya at pagbabago. Niloob ng
Diyos na magkaroon ng bagong simula ang minamahal niyang bayan at maging bagong
lipunan (Genesis 7:4). Sa apatnapung araw na binubuo ng Kuwaresma ay
inaanyayahan tayo upang muling danasin ang pagbabagong buhay na niloloob ng
Diyos. Hayaang damtan tayo ng presensya ni Cristo at muling patatagin ang
tinanggap nating Bautismo.
Pangalawa, ang apatnapung araw na bumubuo
sa kapanahunan ng Kuwaresma ay nauugnay sa kuwento ng paglaya ng Israel. Sa
apatnapung taong paglalakbay ng bayan ng Israel mula sa kaalipinan tungo sa
hinahangad na kalayaan. Sa paglalakbay, hinarap ng bayan ng Diyos ang maraming
pagsubok, ang gutom at pagkauhaw, ang mga pag-aalinlangan sa kapangyarihan ng
Diyos, ang bangayan ng bawat lipi, at ang pagtalikod sa Diyos hanggang sa
maranasan nila ang paglaya. Sa loob ng apatnapung araw ay pinagkakalooban tayo
ng panahon upang magsisisi at matagpuang muli ang kalayaan. Yakapin ang buhay
na niloob ni Cristo para sa atin, ang maging mulat at malaya.
Pangatlo, ang apatnapung araw ay
nauugnay sa kuwento ni Moises habang nasa Bundok Sinai. Apatnapung araw na
nanatili si Moises sa bundok kasama ang Diyos kung saan ipinahayag sa kanya ang
kalooban at kautusan ng Diyos para sa itinatag na bayan. Sa loob ng apatnapung
araw nitong kapanahunan ng Kuwaresma ay inaanyayahan tayong sundin ang
ehemplong ginawa ni Moises at gawin ang ating makakaya na makipagkaisa sa
Diyos(Gal 4; Rom. 8). Sa kapanahunan ng Kuwaresma pinatatatag natin ang ating
pakikipisan sa Diyos, bilang kanyang mga anak at pagkilala sa kanya na ating
Magulang.
Pang-apat, ang apatnapung araw ay
nauugnay sa kuwento ni Jonas na sinugo sa pinakaayaw niyang gawain. Sinugo siya
sa Ninive na sentrong lungsod ng Asiria na minsang nagpahirap sa bayan ng
Diyos. Ang bayang ito ay binalot ng kasamaan at kailangan silang mabago at
mailigtas sa paghuhukom ng Diyos. Apatnapung araw ang ipinagkaloob na “grace period”
sa kanila upang magbago. Ang apatnapung araw ng kapanahunan ng Kuwaresma sa
diwang ito ay “grace period” din sa atin upang tanggapin ang paanyaya ng
Diyos. Ang paanyayang magbalik-loob sa
Kanya at matuto sa buhay na niloob ng Diyos sa pamamagitan ni Cristo.
At panlima, ang apatnapung araw na bumubuo
sa kapanahunan ng Kuwaresma ay nauugnay sa kuwento ng pagtutukso ng diyablo kay
Jesus. Matapos tanggapin ni Jesus ang bautismo at bago niya sinimulan ang
misyon ay pumunta siya sa ilang. Doon ay tinukso si Jesus ng diyablo sa loob ng
apatnapung araw, na nagpapalaala sa atin na ang pagsubok at tukso ay bahagi ng
pag-iral ng tao na dapat mapagtagumpayan. Sa tuwing dumarating tayo sa ganitong
yugto ng buhay alalahanin natin ang dahilan ng ating pag-iral at ang kalooban
ng Diyos sa ating buhay. Kailangang harapin ang katotohanan, ang tukso at
gawing inspirasyon upang maging mapanlikha at matalino sa paglilingkod.
Ang
Kuwaresma ay pormal na nagsisimula sa Miyerkules
ng Abo (Ash Wednesday). Ang abo ay sumasagisag ng kadalisayan sapagkat
bunga ito ng mga bagay na nasunog sa apoy. Sinunog na ng apoy at tinunaw na
nito ang mga bagay na hindi dalisay. Ang pagtanggap ng abo ay sumasagisag sa
pagtanggap ng paanyaya upang sumailalim sa proseso ng pagpapadalisay ng buhay.
Hudyat ito ng ating pagsasailalim sa apatnapung araw na proseso ng
pagpapadalisay. Ang abo na ating ginamit sa pagdiriwang ng Miyerkules ng Abo ay
mula sa sinunog na palms leaves at
sanga na ginamit sa nakaraang pagdiriwang ng Palm Sunday. Ang pagdiriwang ng
Miyerkules ng Abo ay nagsimula noong ika-12 siglo, lumaganap bilang bahagi ng
liturhiya sa kapanahunan ng kuwaresma sa kasalukuyan.
Ang
Linggo ng Palaspas (Palm Sunday) ay
sinasabing engrandeng pagbubukas ng Semana Santa. Ito ay paggunita sa
makasasayan at matagumpay ng pagpasok ng makasaysayang Jesus sa Jerusalem, ang
lungsod ng Kanyang kamatayan at muling pagkabuhay, kasama ang kanyang mga
kaibigan mula sa mahabang paglalakbay para sa pagbabago. Ang kasaysayan ay nagsasabi na ang iglesya ay
isang bayang naglalakbay patungo sa kaliwanagang walang hanggan. Si Cristo
Jesus ang sinusundan at sinasamahan patungo sa makalangit ng Jerusalem (Hebreo
12:22; Pa 3:12; 21:2).
Noong
ikaapat na dantaon pa lamang ay naging ugali na ng mga Kristiyano ang magtipon
sa Bundok Olibo sa hapon ng Linggo na nagbubukas sa Semana Santa. Pakikinggan
nila roon ang pagsasalaysay ng mga nangyari ayon sa Banal na Kasulatan at saka
sila lalakad patungo sa lungsod ng Jerusalem na tinatawag na Simbahan ng Muling
Pagkabuhay. Ang mga tao at maraming bata ay may hawak na mga palaspas at sanga
ng punong olibo at isinisigaw, “Purihin
siyang dumarating sa ngalan ng Panginoon!”
Lumaganap ang liturhiyang ito mula sa Jerusalem hanggang sa lahat ng
dakong may komunidad ng mga Kristiyano. Ang prusisyon sa Linggo ng Palaspas ay
ay kapahayagan ng pagkilala kay Jesus na Mesiyas at Hari.
Sa
pagdiriwang natin ng Linggo ng Palaspas, maliban sa pagwawagayway at prusisyon
ng palaspas ay isinasagawa din natin ang pagtatalaga at pababasbas nito. Sa
ating pagbabasbas at pagtatalaga ay ipinapahayag sa atin na ang mga dahong ito
ay hindi lamang simpleng palamuti. Ito ay napapaalala na ang kalikasan man din
ay nagpupuri sa Diyos at kay Cristo Jesus. Nagpapaalala sa kay Jesus na habang
pumapasok sa sentro ng Jerusalem ay kinikilalang Mesiyas at Hari. Habang nasa
atin itong pag-iingat sa buong taon ay dadalhin tayo sa kasigasigan at matibay
na pagtanggap kay Jesus bilang Cristo at Hari. Ang Linggo ng Palaspas ay
ipinagdiriwang natin sa ika-6 na Linggo ng Kuwaresma.
Ang
Huwebes Santo na katagang hinango
natin sa katagang Espanyol na “Jueves Santo” at “Holy Thursday” sa English ay
tinatawag din nating mga Protestante na “Maundy Thursday”. Ito ay hango sa
salitang Latin na “mandatum novum” na
ang ibig sabihin ay bagong kautusan,
isang kautusan na ipinagkaloob ng Panginoon.
“Mag-ibigan kayo! Kung paanong
iniibig ko kayo, gayon din naman, mag-ibigan kayo. Kung kayo’y mag-iibigan,
makikilala ng lahat na kayo’y mga alagad ko” (Juan 14:34-25). Ang bagong kautusang
ito ay naipapahayag sa pamamagitan ng Eukaristiya, paghuhugas ng paa, at
konsagrasyon ng tatlong sakramental na langis.
Ang ating paghuhugas ng paa
ay pagtanggap sa paanyaya ni Jesus na ang paglingkuran ay ang sambayanan. Ito
ang diwa ng pagiging lingkod ng Diyos at alagad ni Cristo-Jesus. Ito ay
paglilinis sa sarili habang isinasabuhay ang mga tagubilin at Salita ng Diyos.
Ito ay tanda ng ating paghahanda sa paglilingkod at pagsusulong sa ministeryong
pinasimulan ng makasaysayang Jesus.
Ang
konsagrasyon ng tatlong mga sakramental
na langis ay ating minanang liturhiya mula sa Roman Catholic at Anglican
churches na siyang nagpalago ng liturhiyang ito, na kilala sa tawag na Chrism mass. Ang konsagrasyon ng olive oil para sa bautismo at pagpapahid
ng langis sa mga maysakit, at chrism (olive oil at balm) para sa pagkukumpil ay
bahagi ng liturhiyang hindi na pamilyar sa ating mga Metodista. Bagama’t bahagi
ito ng ating mga ritwal na nakapaloob sa ating United Methodist Book of
Worship.
Sa
katagang Aleman ang Huwebes Santo ay “Gruendonnerstag” na ibig sabihin ay
“Thursday of Weeping”. Dito natin naiuugnay ang pagkain ng mapait bilang
pag-aalala sa mga naging karanasan ng bayan ng Diyos na naghihirap. “Pinahirapan ng mga Egipcio sa paggawa ng
tisa at ng iba’t ibang mabibigat na gawaing bukid” (Exodo 1:14). Subalit sa
pag-ibig ng Diyos winakasan ang mapait na karanasang ito. Ipinapaalala sa atin,
ang mapait na karanasan ni Cristo-Jesus sa kamay ng mga naghaharing-uri. Sa
mapait na pagkain ding ito ipinapahayag sa atin ang nagpapatuloy na mapapait na
karanasan ng marami nating kababayan. Dulot ng kahirapan, kawalan ng
mapapasukang trabaho, korapsyon at pagkagahaman, walang puknat na digmaan at
kalamidad. Ito rin ay paglalagay sa sarili upang magsisisi at magbalik-loob sa
Diyos.
Ang
Biyernes Santo na katagang hinango
sa salitang Espanyol na “Viernes Santo” ay pamilyar din sa katagang Ingles na
“Good Friday”. Ang Biyernes na ito ay kaiba sa karaniwang Biyernes dahil
tinawag natin itong “Good”. Mabuting Araw para sa sangkatauhan dahil ang dulot
nito ay biyaya ng paglaya. Sa araw na ito nahayag ang kabutihan ng Diyos sa
isang natatanging paraan. Ipinagkaloob niya ang Kanyang bugtong na anak para sa
kaligtasan ng sanlibutan at sa araw ding ito nilupig ni Cristo-Jesus ang
kapangyarihan ng kamatayan.
Ang
Serbisyo sa Biyernes Santo ay lumago sa kapanahunan ni St.
Augustine (354-430) na isang “solemn celebration” at ginaganap isang beses sa
isang taon, kalakip ang pagbabasa ng mga tala sa pagpapakasakit ni Jesus. Sa
paglipas ng panahon, lumago ang liturhiya sa Biyernes Santo ayon sa konteksto
ng isang pamayanang Kristiyano. Sa kasalukuyan, lalong higit sa ating mga
Protestante at mga Metodista, ang malimit
nating ginagawa sa tuwing sasapit ang araw na ito ay ang Siete Palabras
(Seven Last Words) na umaabot sa tatlong oras na pananambahan. Nagsimula ang
pagsambang ito noong ika-17 siglo sa Peru. May mga iglesya na ring nagsasagawa
ng “Service of Tenebrae” o “Serbisyo sa gitna ng Kadiliman” na lumago noong
ika-12 siglo. Ang serbisyong ito ay malimit ginagawa sa gabi hanggang
mag-uumaga habang pinagbubulayan ang buhay at pagpapakasakit ni Jesu-Cristo.
Tampok
sa Serbisyo sa Biyernes Santo ang Pagpaparangal
sa Krus, ang krus na walang katapusang tanda ng laganap na pananampalatayang
Kristiyano. Ipinapaalala sa atin ng krus ang ating katangiang tinanggap sa
bautismo kung saan nakikibahagi tayo sa tagumpay ni Jesus na mula sa kamatayan
sa krus ay nabuhay muli. Sa tuwing nakikita natin ang krus at pinararangalan ay
pinagtitibay natin ang ating pananalig na si Cristo ang ating Panginoon at
umiiral tayo sa ngalan niya. Sa kalagayan ng ating lipunan ngayon, ang krus ay
sumasagisag ng katatagan at kalayaan mula sa mapang-aliping kapangyarihan.
Sumasagisag sa isang paanyaya upang pagtibayin ang isang napapanahon at
mapagkaisang pananampalataya, na nagsusulong ng kapayapaang nakabatay sa
katarungan.
ANG
BUHAY SA KAPANAHUNAN NG PAGKABUHAY-MULI NG PANGINOON
Ang
Easter Season (Kapanahunan ng Pagkabuhay-Muli ng Panginoon) ay kilala rin sa
tawag na “Great Fifty Days”, na nagsisimula sa “sunset Easter Eve” hanggang sa
Araw ng Pentekostes. Ang Easter Season ay nakatuon sa muling pagkabuhay ni
Cristo, sa pag-akyat ng Panginoon sa langit, ang pagbaba ng Santo Espiritu sa
Araw ng Pentekostes (Juan 20:22-23; Gawa 2). Ang Easter ay hango sa matandang Kristiyanong pangalan ng kapistahan na
“Pasch”, na hango sa salitang Hebreo na “Pesah”, na ibig sabihin ay “paglagpas”
o “pagliligtas”.
Sa
Linggo ng Muling Pagkabuhay o Easter Sunday, ang Service of Light o Fire
Ritual ay isa sa tampok sa liturhiya. Ito ay unang ginamit sa pagdiriwang
Kristiyano noong ika-12 siglo. Sa Lumang Tipan, malimit ginamit ng Diyos ang
apoy upang maihayag ang Kanyang presensya at pamamatnubay sa Kanyang bayan
(Exodo 3:2; 19:18). Sa ating pagdiriwang ngayon, ang apoy ay sumasagisag kay
Cristo, “ang ilaw ng sanlibutan”, at sumasagisag din sa paglilinis at
paghahayag ng ating mga kasalanan bilang paghahanda sa pagdiriwang ng misteryo
ng muling pagkabuhay. Ang pananambahan ay magsisimula sa madilim na paligid.
Ang komunidad ay magtitipon sa harap ng isang malaking liwanag na sumasagisag
sa muling pagkabuhay. Doon din makikita ang Paschal Candle. Ang bawat isa ay magkakaroon ng mga kandila na
sisindihan sa hudyat ng tagapanguna. Sisindihan ng Acolyte/Pastor ang Paschal Candle, at sasambitin ang mga
sumusunod: Ang Liwanag ni Cristo na
sumibol sa kalangitan, winakasan ang kadilimang hatid ng kasalanan at kamatayan.
Ang sindidong Paschal Candle ay
itataas upang makita ng lahat, sasabihin ng Acolyte/Pastor: Si Cristo ang ating Liwanag! Ang Paschal
Candle ay nagrerepresenta kay Cristo, kung kaya ito ay minamarkahan ng krus at may dekorasyon na limang insenso na
nagpapaalala sa atin sa kanyang limang sugat. Ang nakaukit na Alpha at Omega,
ibig sabihin, ang una at ang wakas na alpabetong Griyego. Makikita din ang
numerals ng kasalukuyang taon na sumasagisag na ang lahat ng panahon at
henerasyon ay sa Diyos. Matapos sindihan at itanghal ang Paschal Candle ay iprusisyon ito papasok sa sangtuaryo. Ang
prusisyon ay sumasagisag ng pagtatagumpay ni Jesus sa kapangyarihan ng
kadiliman (Mt. 27:45; Mk 15:33; Lk 23:44). Ito ay pagpapahayag ng pag-ibig ng
Diyos sa pamamagitan ni Cristo na nagpapatuloy hanggang sa kasalukuyan. Ito ay
kapahayagan din ng pagpapalaganap ng liwanag ni Cristo sa lahat ng dako, at
pagyakap sa liwanag na ito na nagtataguyod ng hustisya at katarungan.
ANG BUHAY SA KAPANAHUNAN NG PAGHAHARI NG DIYOS
Ang Kapanahunang Pentekostes (Season after Pentecost) ay ang
pinakamahabang kapanahunan sa Kalendaryong Kristiyana. Mas kilala ito sa United
Methodist Church bilang Kapanahunan ng Paghahari ng Diyos o Kingdomtide na
unang ginamit na termino sa isang aklat na inilimbag noong 1937. Binubuo ito ng
dalawampu’t tatlo hanggang dalawampu’t anim na linggo na nagsisimula sa Linggo
ng Santa Trinidad at magtatapos sa Linggo ng Kapistahan ni Cristong Hari. Ang
mga aralin sa kapanahunang ito ay nagpapaalala sa nagpapatuloy na pagliligtas
at paghahari ag Diyos sa sanlibutan.
No comments:
Post a Comment